MUA NHÀ ĐẤT BẰNG GIẤY TỜ VIẾT TAY CÓ ĐƯỢC TÒA ÁN CÔNG NHẬN HIỆU LỰC ?

Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay là vấn đề không còn xa lạ đối với chúng ta. Đây là chủ đề pháp lý quan trọng mà nhiều người đã lỡ mua phải nhà đất bằng giấy tờ tay cần biết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình. Điển hình như tình huống trên:

Năm 2018, vì chỗ thân quen nên anh T. đã mua thửa đất (tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) của vợ chồng chị N. giá 3,2 tỉ đồng với hình thức viết giấy tờ tay; lúc đó, vợ chồng chị Lê Thị N. cần tiền gấp để giải quyết việc gia đình đã quyết định bán nhanh với giá có phần rẻ hơn thị trường nên anh T. không có gì e ngại khi mua thửa đất bằng giấy tờ tay. Lúc đó, anh T. thanh toán đủ tiền cho vợ chồng chị N. và yêu cầu gia đình  chị N. giải quyết xong việc gia đình thì cùng anh T. ra Văn phòng công chứng ký kết hợp đồng cho đúng quy định pháp luật. Sau khi quận Thủ Đức trở thành TP. Thủ Đức nên giá đất tại đây tăng cao, hiện giờ theo giá thị trường thửa đất đó khoảng 11 tỉ đồng. Lúc này, thay vì vợ chồng chị N. cùng anh T. đi công chứng hợp đồng mua bán đất để đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhằm giúp anh T. làm thủ tục sang tên trên sổ đỏ thì vợ chồng chị N. đã ‘trở mặt’. Cụ thể, năm 2021, vợ chồng chị N. nói với anh T. là hợp đồng mua bán đất bằng giấy tờ tay nên không có giá trị pháp luật, vợ chồng chị N. sẽ trả lại 3,2 tỉ đồng cộng với lãi suất 10%/năm cho anh T, còn anh T. phải trả lại đất cho vợ chồng chị.

Vậy ở tình huống trên nếu xảy ra tranh chấp thì liệu giấy tờ mua nhà đất viết tay của anh T có bị Tòa án tuyên vô hiệu không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015, giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Trường hợp anh T. mua đất của vợ chồng chị N. và đã thanh toán đủ tiền nên thỏa mãn điều kiện nêu trên; do đó, Tòa án hoàn toàn có cơ sở để ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng mua bán đất đó.

Việc công nhận hiệu lực của hợp đồng mua bán đất bằng giấy tờ tay trong trường hợp nêu trên không những đảm bảo đúng quy định pháp luật; mà còn phù hợp với thực tiễn, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của bên ngay tình (anh T.).

?Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo. Khi quý đọc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.