Đất hết thời hạn sử dụng có bị thu hồi không?

Thời hạn sử dụng đất được hiểu là khoảng thời gian mà người sử dụng đất được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng, để ở, để trồng trọt….phát triển kinh tế. Như vậy, đó là một khoảng thời gian xác định được Luật định để thống nhất quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để cơ quan nhà nước có thể kiểm soát, quản lý được người sử dụng đất trên phạm vi cả nước.

Theo quy định của Luật Đất Đai 2013 Nhà nước quy định thời hạn sử dụng đất bằng các hình thức sau đây:

  • Sử dụng đất ổn định lâu dài;
  • Sử dụng đất có thời hạn.

Căn cứ theo Điều 67 Luật đất đai 2013, khi đất hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Như vậy với điều kiện đất sử dụng ổn định, không vướng quy hoạch thì khi hết thời hạn sử dụng, đất đó sẽ không bị thu hồi. Nếu người dân muốn được tiếp tục sử dụng thì phải thực hiện thủ tục xin gia hạn đất.

Thủ tục gia hạn

– Hồ sơ:

  • Đơn đăng kí biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (bản gốc)

– Nhận kết quả: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận cho người dân hoặc gửi UBND cấp xã để trao cho người dân tại cơ sở.

Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo. Khi quý độc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.