Các lưu ý khi kí hợp đồng góp vốn mua đất

Khi ký kết hợp đồng góp vốn mua đất thì các bên cần lưu ý đến những vấn đề pháp lý đầy đủ, hợp lệ để giảm thiểu rủi ro

  • Các bên cần phải lập thành văn bản những điều khoản trong hợp đồng về mức đóng góp cụ thể của mỗi bên, phân chia lợi nhuận giữa các bên. Để tránh rủi ro thì hợp đồng góp vốn giữa các bên có thể đi công chứng để hạn chế những rủi ro. Đồng thời cần quy định các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.
  • Để cùng góp vốn mua đất thì các bên phải thỏa thuận rõ thêm các điều khoản về tài chính khi hợp tác góp vốn và  quá trình xử lý tài sản mua được, khai thác giá trị tài sản, quy định cụ thể về phương thức để chấm dứt việc hợp tác để có những lựa chọn xử lý tài sản khi các bên không còn hợp tác với nhau.
  • Các bên cần thỏa thuận về thời hạn có hiệu lực của hợp đồng là từ khi các bên ký vào hợp đồng hay vào thời điểm nào cho phù hợp để ràng buộc phát sinh các quyền và nghĩa vụ pháp lý khi hợp đồng có hiệu lực nhằm yêu cầu để các bên thực hiện theo đúng các thỏa thuận mà các bên cam kết trong hợp đồng để có cơ sở xử lý nếu các bên có vi phạm hoặc không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng mà các bên đã giao kết.
  • Thỏa thuận lựa chon cơ quan giải quyết phù hợp theo quy định của pháp luật để khi có tranh chấp thì sẽ lựa chọn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên khi vi phạm hợp đồng.

Bên cạnh những lưu ý trên sẽ còn nhiều vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tuy nhiên bản chất của hợp đồng góp vốn là hợp đồng dân sự nên thường do các bên góp vốn tự thương lượng và dựa trên tình hình thực tế khi giao kết hợp đồng.

Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo.

Khi quý độc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.