Quy hoạch 1/500 là gì ? Điều kiện và quy trình thực hiện như thế nào?

  1. Quy hoạch 1/500 là gì?

Quy hoạch 1/500 (còn được gọi là quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500) cụ thể hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Đây là bản bố trí đầy đủ các công trình trên đất về hạ tầng, kỹ thuật, chi tiết từ bố trí đến từng ranh giới lô đất của các dự án đầu tư xây dựng. Đây là nền móng cơ sở để giúp ta định vị được công trình, thi công thiết kế xây dựng.

Quy hoạch 1/500 triển khai và cụ thể hóa quy hoạch 1/2000. Là cơ sở để lập các dự án đầu tư­ xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Việc lập quy hoạch 1/500 trên cơ sở phải phù hợp với quy hoạch 1/2000.

Như vậy bản đồ quy hoạch 1/500 có vai trò xác định các khu vực chức năng, những định hướng mạng lưới giao thông rõ ràng. Địa giới các khu đất phát triển hạ tầng, cầu đường, cây xanh, hồ nước, điện, trường học, khu dân cư,… Có thể nói bản đồ quy hoạch 1/500 chính là cơ sở để xác định mục tiêu phát triển, kêu gọi đầu tư và những vấn đề liên quan như giải phóng mặt bằng, đền bù, dân cư…

  1. Giấy phép quy hoạch 1/500 được cơ quan nào phê duyệt?
  • Đầu tiên là bộ xây dựng tiến hành phê duyệt đất quy hoạch tỉ lệ 1/500 thuộc thẩm quyền cho phép của chính phủ.
  • Thứ hai là ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh.
  • Thứ ba, sau cơ quan cấp tỉnh sẽ đến cấp huyện phê duyệt các quy hoạch ở nông thôn.
  • Sau ba giai đoạn này thì bạn có thể thực hiện bất cứ quy hoạch nào trong việc xây dựng đô thị mới cho thành phố.
  • Yêu cầu: có giấy tờ minh bạch, hợp pháp lý và đủ thẩm quyền cho dự án.
  1. Điều kiện để xin phê duyệt quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/500 chỉ áp dụng đối với dự án có quy mô trên 5ha và nhà ở chung cư trên 2ha. Đối với những dự án này, đơn vị thực hiện phải xây dựng bản quy hoạch tỷ lệ 1/500 dựa trên bản quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt. Đối với những công trình đơn lẻ hoặc dự án chung cư nhỏ hơn 2ha thì không cần phải xin duyệt bản quy hoạch tỷ lệ 1/500

Quy trình xin phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 sẽ gồm các bước như sau:

  1. Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền xét duyệt theo quyđịnh (Bộ Xây dựng hoặc UBND cấp tỉnh/huyện).
  2. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ nếu đầy đủ sẽ làm giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả trong 30 ngày làm việc.
  3. Nhận kết quả.

Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo. Khi quý độc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.