CÓ ĐƯỢC MUA BÁN NHÀ ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP NGÂN HÀNG KHÔNG? THỦ TỤC MUA BÁN NHÀ ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP TẠI NGÂN HÀNG

– Có được mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng không

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015: “Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.”

Như vậy nhà nước cho phép trao đổi, mua bán nhà, đất đang thế chấp tại ngân hàng nếu được ngân hàng đồng ý.

Vì vậy, để thực hiện việc mua bán nhà đất tại ngân hàng một cách an toàn, tránh các tranh chấp phát sinh xảy ra thì bên mua và bên bán cần thỏa thuận với ngân hàng và ký biên bản thỏa thuận về việc thanh toán khoản tiền vay để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất về sau đó thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng.

– Thủ tục mua bán nhà đang thế chấp ngân hàng

Đầu tiên, các bên cần ký cam kết giữa 3 bên (bên bán, bên mua và ngân hàng) về vấn đề thanh toán giữa bên bán và bên mua có công chứng chứng thực

Sau đó thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng. Hai bên cần mang theo các giấy tờ như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế trước bạ tại chi cục thuế nơi có bất động sản.

Thực hiện thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai

Hồ sơ sang tên bao gồm các giấy tờ sau:

– Hợp đồng mua bán có công chứng chứng thực

– Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

– Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

– Đơn đề nghị đăng ký biến động

– Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo. Khi quý độc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.