NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CẦN BIẾT KHI CHO THUÊ NHÀ Ở

Cho thuê nhà được xem là một hình thức kinh doanh bất động sản. Vậy những vấn đề pháp lý nào cần lưu ý đối với trường hợp cá nhân, hộ gia đình cho thuê nhà ở?  “Hoạt động cho thuê nhà ở” là việc một hộ gia đình, cá nhân trực tiếp cho cá nhân, tổ chức khác thuê nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của mình để sử dụng vào những mục đích cụ thể, nhà ở bao gồm nhà ở riêng lẻ và nhà ở là căn hộ chung cư.

  1. Cho thuê nhà ở không cần phải đăng kí kinh doanh

Đối với ngành nghề kinh doanh là bất động sản thì khi thành lập doanh nghiệp thì phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ. Hoạt động kinh doanh nhà ở là một trong những hình thức kinh doanh bất động sản tuy nhiên không thuộc trường hợp không phải đăng ký kinh doanh quy định tại NĐ 39/2007/NĐ-CP về việc cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.

Hoạt động cho thuê nhà ở của cá nhân và hộ gia đình thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp quy định tại Khoản 7, Điều 5 của Nghị đinh 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Như vậy cá nhân, hộ gia đình khi kinh doanh hoạt động cho thuê nhà ở có thể tiến hành đăng kí dưới hình thức hộ gia đình.

  1. Hợp đồng cho thuê phải lập thành lập văn bản

Căn cứ theo Điều 121 Luật Nhà ở 2014 Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 122 của Luật này, hợp đồng cho thuê nhà ở không bắt buộc phải được công chứng, trừ khi các bên có nhu cầu. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

  1. Phải kê khai và nộp thuế

Cá nhân và hộ gia đình kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà ở phải thực hiện trách nhiệm đóng 2 loại thuế: thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng

Về cách tính thuế thì có 2 phương pháp: tính thuế theo phương pháp tính thuế từ cho thuê tài sản”; Tuy nhiên trong trường hợp cho thuê nhà ở với những mục đích sau đây thì sẽ áp dụng “Phương pháp tính nộp thuế khoán”:

– Cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác.

– Cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự.

– Cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và/hoặc các phương tiện giải trí.

Như vậy khi cho thuê nhà ở với những mục đích đã nêu thì bắt buộc cá nhân, hộ gia đình phải đóng thuế theo phương pháp tính thuế khoán

  1. Phải kê khai và nộp thuế môn bài

Cá nhân và hộ gia đình cho thuê nhà ở thuộc đối tượng áp dụng phương pháp tính thuế nào sẽ thực hiện khai và nộp lệ phí môn bài

Khai lệ phí:

– Tính thuế từ cho thuê tài sản: khai một lần theo từng hợp đồng cho thuê

– Tính nộp thuế khoán: không cần khai. Cơ quan thuế sẽ căn cứ tổng doanh thu để xác định mức thu lệ phí.

Mức nộp lệ phí dựa trên mức doanh thu trong năm:

– Doanh thu > 500 triệu: 1,000,000 đồng/năm

– 300 triệu < Doanh thu ≤ 500 triệu: 500,000 đồng/năm

– 100 triệu < Doanh thu ≤ 300 triệu: 300,000 đồng/năm

– Doanh thu ≤ 100 triệu: Không phải nộp lệ phí Môn bài

  1. Thực hiện thủ tục cư trú

Nếu bên thuê nhà là cá nhân và thuê với mục đích để ở, cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê phải ngay lập tức thực hiện thông báo về việc lưu trú của cá nhân đó cho Công an xã, phường, thị trấn nơi có nhà ở cho thuê.

Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê đề nghị người thuê nhà cung cấp một trong các giấy tờ sau để thực hiện việc thông báo lưu trú: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng; Giấy tờ tùy thân khác hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp. Nếu người thuê nhà dưới 14 tuổi thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân của người dưới 14 tuổi.

Lưu ý: Các thông tin trong bài viết được biên tập dựa trên các văn bản pháp luật tại thời điểm viết bài và chỉ mang tính tham khảo.

Khi quý độc giả tiếp cận được bài viết này có thể quy định của pháp luật đã thay đổi, do vậy vui lòng liên hệ với đội ngũ luật sư của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được cập nhật các nội dung mới nhất khi cần.

CÔNG TY LUẬT TNHH BDS

Địa chỉ: Số 1 Đường 24A, p. An Phú, Quận 2, Tp. HCM.

Chi nhánh: Số 402A Thống Nhất, Phường 8, Tp. Vũng Tàu.

Email: info@bdslaw.com.vn

Hotline: 0938 025 325 – 091 828 7939